Ngành thiết kế đồ họa có khó không

Thứ Tư, 05/06/2019, 15:37 GMT+7

Ngành thiết kế đồ họa hấp dẫn nhưng không đơn giản

Hấp dẫn

Điểm hấp dẫn nhất ở nghề này là không bị gò bó về cách suy nghĩ cũng như có “đất” để những người trẻ thể hiện bản thân. Nhiều bạn trẻ ngay trong quá trình học đã có thể “mài đũng” ở các tòa soạn báo. Chỉ là cộng tác viên thiết kế hay stylist nếu bạn thực sự đam mê và năng động. Có lẽ không nhiều nghề có cái điểm đặc trưng khá kỳ lạ như nghề thiết kế báo: đó là làm ra một sản phẩm đẹp để độc giả chú ý đến... một sản phẩm khác. “Mình đã tiến bộ bằng những kỹ năng thực tế, cái mình có được là biết được tính "kết nối" với độc giả, rất có lợi cho sau này, vì công việc design chuyên nghiệp là sự kết nối sản phẩm được quảng cáo với người xem. Những minh họa và thiết kế của bọn mình chắp cánh cho những trang báo đến với độc giả dễ dàng và sâu hơn, đưa trang báo đó lên một tầm mới đẹp hơn, truyền tải hơn” – Tùng chia sẻ!

Nhưng không giản đơn

“Nghề vẽ bậy”, theo như dân thiết kế vẫn thường tếu táo với nhau, không hề đơn giản chút nào. Nhiều người nghĩ rằng để làm được thiết kế đồ họa, chỉ cần thành thạo các phần mềm ứng dụng như Photoshop, QuarkXPress, Ilustrator… là đủ. Nhưng, không chỉ dừng lại ở khả năng sáng tạo hay năng khiếu mỹ thuật, nó còn đòi hỏi vốn hiểu biết rộng và có một cái nhìn bao quát trong từng vấn đề, lĩnh vực nhất định.

Chất “nghệ” trong thiết kế đồ họa cũng khác xa lắm với nghệ thuật thuần túy. Dân “đì-rai” chuyên nghiệp không bao giờ có câu “Lúc nào có hứng mới làm được” mà đã làm nghề và chuyên nghiệp thì dù khách hàng có ngồi kè kè bên cạnh vẫn phải có hứng và có ý tưởng sáng tạo. Còn máu nghệ sĩ hay cái gì đó “phiêu phiêu” hoặc tương tự như vậy chỉ là một phần bản chất trong con người chứ không thể áp dụng vào công việc chuyên nghiệp đòi hỏi thời gian và khối lượng. Bạn luôn phải active với một cái đầu ăm ắp các ý tưởng sáng tạo cũng như sự hứng thú làm việc không giờ giấc và “nhạy” với những yêu cầu của khách hàng mọi lứa tuổi.

Tùng tâm sự: “Thường thì máu “phiêu” của tớ phải tạm thời gạt sang một bên khi tớ bắt tay vào làm việc tại công ty thiết kế business design như Leonito. Khi ấy, cách làm việc chuyên nghiệp, hoàn thành đúng deadline, và khả năng chịu áp lực tốt lại được đánh giá cao hơn kỹ năng. Làm cho báo 2!, may mắn là các anh chị vẫn cho tớ đất để tớ sáng tạo ra những thứ kỳ quái, còn khi làm với bên FPT-Arena, thì tớ thực sự nói được tiếng nói của mình. Hạn chế những cái "phiêu" đồng nghĩa với làm mất đi một phần ý tưởng sáng tạo, phải chấp nhận thôi, vì khi mình bắt tay làm việc một cách chuyên nghiệp, thì còn nhiều thứ cần cố gắng ngoài kỹ năng bản thân. Gạt bỏ tư tưởng "một mình một núi" và tính nghệ sĩ khi làm việc nghiêm túc, nhưng “phiêu” hết mình với những project có đất cho mình bay nhảy. Làm sao hạn chế cái tôi, cái phần “con” của mình để hoà vào công việc tập thể mới là điều khó”!

“Nghề thiết kế thường được cho là nghề thỏa sức sáng tạo, nhưng sự thật không văn vở như thế, nó chỉ là những sáng tạo trong khuôn khổ nhất định! Đơn giản bạn không thể áp đặt suy nghĩ cá nhân cho tất cả những tác phẩm của mình được, những tác phẩm mình làm ra không chỉ cho riêng mình mà cho tất cả mọi người. Có nhiều bạn hiểu sai về thiết kế, cứ nghĩ đó phải bay bổng, thể hiện cá tính, phong cách và một cái “tôi” to đùng của tác giả trong đấy. Điều đó chỉ đúng trong nghệ thuật. Chất nghệ sĩ trong thiết kế khác với trong nghệ thuật thuần túy… Phải xác định là bạn đang làm một tác phẩm chứ không phải một bức tranh”, Diệu Khánh – Art Director của báo HHT bổ sung!

Kỹ năng cần thiết để trở thành designer chuyên nghiệp

Xây dựng phong cách

Phong cách có thể ví như là “chữ ký” của nhà thiết kế đồ hoạ. Khi thiết kế của bạn hướng tới một đối tượng khách hàng nào đó, phong cách của bạn sẽ để lại cho họ những ấn tượng nhất định. Đó chính là một trong những kỹ năng cần thiết của một nhà thiết kế đồ hoạ, một chiếc chìa khoá để thành công trong lĩnh vực này.

Nhiều nhà thiết kế đồ hoạ , đặc biệt là những người mới học nghề, những người chưa có nhiều kinh nghiệm thường cố gắng thử nghiệm với nhiều phong cách thiết kế thời thượng để nổi bật hơn. Tuy nhiên, phong cách phải là điều mà nhà thiết kế thật sự mong muốn, yêu thích và thể hiện được cá tính độc đáo của họ. Nếu bạn muốn mình hoàn toàn làm chủ một phong cách, bạn nên nghiên cứu lịch sử của nó để có hiểu biết toàn diện về phong cách mà bạn theo đuổi.

Kỹ năng cần thiết để trở thành designer chuyên nghiệp

Khả năng quản lý dự án

Nhiều nhà thiết kế vẫn còn phân vân về việc nên trở thành một nhân viên thiết kế cho một văn phòng, tổ chức hay trở thành nhà thiết kế độc lập, tự do. Thật ra, một nhà thiết kế mà có khả năng quản lý dự án của mình sẽ tốt hơn là một người chỉ biết ngồi yên một chỗ và cần người khác chỉ bảo phải làm gì. Đây chính là một kỹ năng quan trọng đối với một nhà thiết kế đồ hoạ.

Khả năng lãnh đạo là một trong những thế mạnh khi quản lý một dự án thiết kế. Đảm nhiệm một dự án thiết kế mới, một trách nhiệm mới nghĩa là quản lý phạm vi quyền hạn bạn có để thúc đẩy dự án một cách hiệu quả. Hãy chắc rằng bạn sẽ có những quyền hạn nhất định trong tay với dự án thiết kế của mình trước khi bạn triển khai nó nhé.

Là một nhà lãnh đạo, bạn cũng cần có đủ sự linh hoạt để nhận ra khi nào các kế hoạch cần được thay đổi. Bạn cần có những kế hoạch, những chiến lược riêng để mọi thứ có kết quả tốt.

Suy nghĩ sáng tạo

Suy nghĩ sáng tạo được coi là một trong những kỹ năng vô cùng đáng giá của nhà thiết kế đồ hoạ. Khả năng có thể biến một thứ tầm thường hoặc dở dang trở nên đáng nhớ hay suy nghĩ, tưởng tượng sáng tạo vượt ra khỏi những khuôn phép thông thường là những yếu tố khiến nhà thiết kế giỏi nảy ra những ý tưởng xuất sắc.

Hiểu biết về thiết kế in

Một kỹ năng quan trọng khác của một nhà thiết kế đồ hoạ thành công là am hiểu vầ thiết kế in. Đó là khả năng sử dụng các chương trình, phần mềm thiết kế khác nhau. Đó là sự am hiểu về quy trình in ấn. Đó là sự hiểu biết về cách thể hiện ý tưởng như sử dụng màu sắc, bố cục thiết kế, ánh sáng, hiệu ứng… Những kỹ năng này là những kỹ năng cơ bản để một nhà thiết kế thể hiện sáng tạo của mình, nhất là ở những lĩnh vực đồ hoạ ứng dụng như thiết kế bao bì, poster, áo phông, brochure, thiệp mời…

Nhiếp ảnh

Để trở thành một nhà thiết kế giỏi, sớm hay muộn bạn cũng sẽ cần phải chụp ảnh. Chụp ảnh giúp bạn có những góc nhìn khác nhau về sự vật, có thêm nhiều trải nghiệm trong cuộc sống và gợi cảm hứng cho công việc thiết kế của bạn.

Cách học thiết kế đồ họa chuyên nghiệp, hiệu quả

Tìm kiếm những lời nhận xét, những thông tin phản hồi

Bạn không nên sợ những lời nhận xét khi học thiết kế đồ họa mà bạn nên tìm kiếm chúng. Khi bạn nhận được những nhận xét dù tốt hay xấu bạn vẫn nên coi trọng nó. Chính những lời nhận xét này sẽ là cơ sở để bạn nâng cao kỹ năng chuyên môn và hoàn thiện mình hơn nữa.

Vì vậy bạn nên chia sẻ những thiết kế của mình trên các trang web lớn của thế giới như: Dribbble, Behance hay Facebook… hay bạn chia sẻ với một vài người bạn, đồng nghiệp. Sau khi đăng bạn sẽ nhận được những phản hồi, điều này chứng tỏ các thiết kế của bạn được biết đến và được mọi người quan tâm

Học thiết kế đồ họa hiệu quả bằng cách thử nghiệm những ý tưởng mới

Sáng tạo những điều mới là vấn đề cốt lõi trong thiết kế đồ họa. Bạn hãy cố gắng tạo ra nhiều ý tưởng mới và thử nghiệm chúng. Bạn hãy nghĩ rằng mình có thể tạo ra một phong cách thiết kế mới và được mọi người ủng hộ. Không nhất thiết lúc nào cũng sử dụng một font chữ, một loại màu sắc, sử dụng một bố cục thiết kế sẵn, phần mềm đã có từ lâu. Bạn nên thay đổi chúng, sử dụng sự sáng tạo của mình để tạo ra một cái gì đó mới, cái gì đó thật khác biệt.

Học thiết kế đồ họa nhanh nhất bằng cách bắt đầu với những dự án nhỏ

Nếu bạn chỉ học lý thuyết và thực hành trên những dự án cũ đã được nhiều người thực hiện thì bạn sẽ khó có thể nâng cao kỹ năng của mình, thậm chí có thể bạn sẽ thấy công việc của mình thật nhàm chán. Để tiếp thêm động lực cho mình, có thêm nhiều kiến thức, cơ hội rèn luyện nâng cao kỹ năng thì bạn nên tìm hiểu những điều mới bằng cách bắt đầu một dự án nhỏ của riêng mình.

Nguồn: Ngành thiết kế đồ họa có khó không

Phương pháp tuyển dụng VUI trên ViecLamVui giúp nhà doanh nghiệp triển khai tuyển dụng như một marketer thực thụ.

Đăng tin tuyển dụng miễn phí trên ViecLamVui bằng phương pháp tuyển dụng VUI giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian tuyển dụng, tiết kiệm chi phí tuyển dụng và giảm thiểu tỉ lệ ứng viên không phù hợp trong tuyển dụng thông qua các hệ thống

Văn hóa doanh nghiệp

ViecLamVui giúp doanh nghiệp xây dựng lợi thế cạnh tranh bằng văn hóa làm việc thông qua việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng với EVP (Employee Value Proposition - Giá trị hấp dẫn người lao động) bao gồm:

Lợi tức: lương, thưởng, cơ chế tăng lương, thời gian làm việc,...

Phúc lợi: thời gian nghỉ, du lịch, bảo hiểm, chế độ khám sức khỏe, chương trình chăm sóc gia đình, phúc lợi về hưu,...

Sự nghiệp: đào tạo, thăng tiến, mức độ ổn định của công việc, quy trình góp ý đánh giá,...

Môi trường làm việc: Thử thách, cơ chế ghi nhận, khả năng cân bằng giữa công việc và cuộc sống, quan hệ giữa các nhân viên…

Văn hóa doanh nghiệp: Sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, đồng nghiệp, cấp trên,...

Ứng viên trải nghiệm

ViecLamVui giúp doanh nghiệp xây dựng quy trình tuyển dụng ứng viên tự động (automation) giúp ứng viên có được trải nghiệm tích cực với văn hóa, EVP của doanh nghiệp  thông qua các công cụ

Database. Thiết lập database ứng viên cho doanh nghiệp. Phân loại ứng viên để phục vụ nhu cầu tuyển dụng trong tương lai

Automation. Chủ động lưu lại tất cả các dữ liệu liên quan đến quá trình ứng tuyển của ứng viên như: thời gian ứng tuyển, nguồn ứng tuyển, lý do ứng tuyển, lịch sử ứng tuyển các vị trí,... Xây dựng kịch bản tiếp xúc và tự động tương tác với ứng viên theo kịch bản qua đó tạo được sự chuyên nghiệp trong quy trình tuyển dụng, giúp ứng viên nhận được phản hồi  nhanh chóng

Data-driven. Dùng những dữ liệu như: nguồn ứng tuyển của ứng viên, chi phí trên một đơn ứng tuyển, thời gian để tuyển được người cho một vị trí, phân loại ứng viên... làm cơ sở quan trọng để cải thiện chiến lược tuyển dụng và ra các quyết định tuyển dụng đúng đắn.

Phương pháp tuyển dụng VUI trên ViecLamVui giúp nhà doanh nghiệp triển khai tuyển dụng như một marketer thực thụ.

Internet marketing

ViecLamVui giúp nhà tuyển dụng triển khai internet marketing nhanh dễ dàng để thu hút ứng viên

Search Engine Marketing. 75% ứng viên bắt đầu các hoạt động tìm việc thông qua tìm kiếm Google. ViecLamVui giúp doanh nghiệp tiếp cận với ứng viên thông qua giải pháp SEO và Google Ads hiệu quả nhất.

Social Media MarketingViecLamVui giúp doanh nghiệp chủ động tìm kiếm ứng viên tiềm năng trên Mạng Xã Hội MuaBanNhanh, xây dựng mối quan hệ với họ và khuyến khích họ ứng tuyển vào các vị trí công việc đang tuyển dụng

Tags: tphcm
No avatar
Đăng bởi minhnhatkent
Tham gia 10/07/2014
Cấp độ Administrator
Bài viết 1/1